ปู่ฮวน

ปู่ฮวน
* ปู่ฮวน หรือ นายอุ่น มนตรี เป็นศิษย์ปฏิบัติรุ่นแรกสมัยที่หลวงพ่อยังดำรงเพศฆราวาส
หลวงพ่อกับ ปู่ฮวน, ป้าหนอม, ยายเรือง, ยายจูมศรี, และแม่ดอกไม้
ผมเกิดเมื่อ พ.ศ. 2452 ที่บ้านบุฮม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลยมีอาชีพทำไร่ ทำนา ทำสวน จนปี พ.ศ. 2502 ได้ข่าวเกี่ยวกับอุบาสกพันธ์ อินทผิว ซึ่งอยู่หมู่บ้านเดียวกันเปิดสอนธรรมะ จึงมาฝึกการปฏิบัติกับท่านโดยการสร้างจังหวะ และเดินจงกรม ผมปฏิบัติอยู่ในกุฏิได้ประมาณ 30 วัน ขณะที่ผมนอนเอียงตัวลง ก็เห็นเงาไปตกบนฝากระดาน แล้วก็เลยเข้าใจรูป รูปนี้นะ เข้าใจอย่างนั้น แล้วก็กระจายออกไป ก็เลยรู้จักว่านั่นเป็นรูป นั่นนาม ความรู้ก็ไม่มากหรอก มีน้อย ๆ ทีแรก หลังจากนั้นผมก็ออกจากกุฏิมาปฏิบัติที่บ้าน และทำมาหากินตามปกติ แต่ผมก็ยังปฏิบัติอยู่ทุกวัน โดยการทำจังหวะ เดินจงกรม โดยตื่นตี 4 ก็ลงไปเดินจงกรม หลังจากนั้นก็ทำงาน แล้วพักผ่อน แล้วมาทำจังหวะใหม่
หลังจากนั้นประมาณ 6 ปี ผมจึงเกิดความรู้อีกครั้ง ทางด้านจิตใจจริง ๆ ครับ รู้จักดี รู้จักชั่ว เรื่องบุญ เรื่องบาป ก็เข้าใจ รู้เรื่องศาสนา พุทธศาสนา จนปัจจุบันนี้ก็ปฏิบัติติดต่อกันมาไม่ได้ขาด