สรุป การเดินทาง หน้า 96-97


                                     สรุป

     อาตมาจะสรุปหลักการปฏิบัติสั้นๆ  ให้ฟังอีกครั้ง

     ๑.  ขั้นแรกให้เราคอยจับความเคลื่อนไหวของรูปนาม  การ
เคลื่อนไหวของรูปกายทุกอิริยาบถ  เมื่อจับได้แล้วเราจะรู้จักเรื่อง
สมมติที่ตาเห็นสัมผัสได้ด้วยตาจับได้ด้วยมือเป็นวัตถุภายนอก.


     ๒  เมื่อทำได้ตามข้อ ๑.  แล้ว  จะมีความรู้ขึ้นเล็กน้อย,  เรียกว่า
วิปัสสนูปกิเลส, เราต้องพยายามตัดออกไป อย่าไปดีใจอยู่กับความรู้นี้
ที่มันเกิดขึ้นมาทีหลังเราต้องคอยดูจิตดูใจต่อไป.  เมื่อเราเห็น-เรารู้-
เราเข้าใจจิตใจของเราซาบซึ้งดีแล้ว  มันจะทำลายความโกรธ-ความ
โลภ-ความหลงลงไปได้บ้าง.

     ๓  เมื่อเราทำลายความโกรธ-ความโลภ-ความหลงลงไปได้
เล็กน้อยนี้  จะทำให้เกิดปีติ.  เมื่อเกิดปีติ  ก็ให้เรากำหนดรู้ปีติ  แต่
อย่าเข้าไปในปีตินั้นเราต้องถอนตัวออกจากปีติ  คอยดูจิตใจของเรา
ต่อไป.  ตอนนี้มันจะเกิดญาณปัญญาปรากฏขึ้นมาทำลายความยึดมั่น
ถือมั่นให้ลดน้อยลงไป.

     ๔  เมื่อความยึดมั่นถือมั่นลดน้อยลงไปแล้ว  ก็จะเห็น-รู้-เข้าใจ
ความเป็นปกติกายก็ปกติ วาจาก็ปกติ  จิตใจก็ปกติ.  ตอนปกติ
นี่แหละเรียกว่า  ศีล-สมาธิ-ปัญญา.

     ๕  เมื่อเห็น "อาการเกิดดับ"  ถ้าไม่เข้าใจจะเป็นวิปลาสถ้ารู้สึก
อยู่พร้อมกับความจบนั้นการปฏิบัติก็ถึงที่สุด.

     ฉะนั้น  ขอเตือนให้ท่านทั้งหลายพยายามปฏิบัติไป จนได้พบได้
เห็นความคิดของตัวเอง  และถอนตัวออกจากความคิด จงทุกๆ คน
เทอญ.



พิมพ์โดย  คุณ ชัยพัทธ์ โพธิสาร